My Blog List

Lunes, Setyembre 7, 2015

Sa Kabilugan ng Buwan - Emarimar Palma

Si Arnel ay isang matipunong lalaki na mangangahoy sa kagubatan sya ay may taas na 5'11 at may kahabaan ang buhok. Sa hitsura ay talagang may sinabi si Arnel at masasabing gwapo ito na pwedeng maikumpara sa mga modelo sa maynila. Si Arnel ay nag-iisang anak at ulila na sa magulang sya ay naninirahan sa isang liblib na probinsya sa Bohol.may sariling kubo at lugar kung saan ginagawa nyang magagandang kagamitan ang mga nakukuhang kahoy.Ito ang pangunahing hanap buhay at pinagkakakitaan ni Arnel bukod pa sakanyang pagiging "tour guide" paminsan-minsan kapag may mga turistang nagagawi sa kanilang lugar. Si Arnel lng ang bukid tanging nakukuhang "tour guide " sa kanilang lugar dahil sya lamang ang may lubos na kaalaman sa kagubatan.  
Si Sandra ay isang anak ng isang mayamang negosyante na nag mamayari ng mga bangko sa maynila.si Sandra ay may magandang hubog ng pangangatawan at ang kanyang vital statistics ay 36'24'34. Si Sandra ay may taas na 5'6 at aktibo ito sa mga pisikal na gawain mahilig ito sa mga pag-akyat ng bundok at mga adventure na may kinalaman sa kalikasan. Si Sandra ay nakapag lakbay na sa ibat-ibang bahagi ng mundo at isa pa sa mga hindi nya napupuntahan ay ang Bohol. Nagpaplano na si Sandra na magpunta dito ngunit gusto niyang isama ang kanyang nobyo at matalik na kaibigan.  
Si Gerald ay isang negosyante sa maynila ang kaniyang negosyo ay ang pag bebenta ng mga sasakyan nakilala nya si Sandra dahil nangutang Ito ng kapital para sa kanyang negosyo, kung hindi dahil kay Sandra ay hindi ito makakahiram ng malaking halaga dahil kulang ang requirements nito para sa malaking halagang hinihiram. si Gerald ay maputi at may tangkad na 5'10 hindi masyadong matipuno ang kanyang katawan dahil mahilig itong gumimik at uminom ng alak at nasanay na ito sa night life .Hindi din mahilig sa physical na activities si Gerald dahil ang tanging hilig lamang niya ay ang pag party kasama ang mga barkada.
Si Lea ay ang matalik na kaibigan ni Sandra nagsimula silang maging mag kaibigan nung sila ay nasa hayskul pa. Iskolar si Lea sa paaralang pinapasukan ni Sandra at kinalaunan ay naging empleyado nila Sandra ang kaibigan. Si Lea ang palaging kasama sa mga adventure ni Sandra. Si Lea ay simple lamang ngunit matalino sya at may katamtamang hubog ng katawan ngunit malaki ang hinaharap  
...Lea ready ka na ba ? I will be there in 30 mins make sure na packed na lahat ng things mo ha. Yes Best ready na ako ikaw dont forget your meds ha . Yes best dala ko yung gamot na pang allergy ko. Magkikita na daw tayo nila gerald sa may convenience store before going to the airport . Ok Sandra see you .Ingat ka .  
... Sa convenience store kung nasaan sina Lea at Sandra ...Hi Girls sorry I'm late may tinapos lang ako before going in.. Let's Go.
(Manila to Bohol Via Philippine Airline) Dumating na nga sina Sandra, Lea at Gerald sa Bohol... sinalubong na sila ni Mang kiko na maghatid sa kanila aa probinsya Almeda kung saan aakyatin nila ang Bundok Hiwaga.

Ang bundok hiwaga ay tinawag na bundok hiwaga dahil sa nababalot daw ito ng kung ano-anong hiwaga na hindi maipaliwanag ninuman. Ang bundok hiwaga ay matatagpuan sa dulo ng kagubatan na tinitirhan ni arnel
  Oh yes! Finally! Andito na tayo guys. Tuwang tuwa si Sandra ng makita ang malalaking puno ng kagubatan ng Almeda..
Mang kiko sino po ang sasama sa amin pa akyat ng Bundok? Ah eh si Arnel ho Ma'am si Arnel lang ang makakasama sa inyo dahil siya lang ang may kabisado ng lugar at sya ang may alam kung saan ligtas dumaan paakyat ng bundok ipapakilala ko po kayo sa kanya pag dating natin sa kubo niya.Pag dating sa kubo ni Arnel Nagulat sina Lea at Sandra ng makita nila si Arnel, hindi ito yung tipo ng tour guide na kadalasan nilang nkakasa ma oh my god! Best yan ang tour guide natin? Tanong ni Lea kay Sandra Oo Best! Grabe ha mukhang sulit na sulit ang binayad ko! Ani ni sandra . Ehem! Babe! Ano ba naririnig kita ha! Dont tell me magkakagusto ka sa isang mag-gugubat na kagaya nyan! ..Babe! Ano ka ba sinasakyan ko lng naman itong fantasy ni Lea alam mo naman yan "No boyfriend Since Birth" Oo nga naman Gerald! Pagbigyan mo na ako baka nandito na ang tadhana ko. Hay ewan ko sayo Lea! Mag hahanap ka na lng taga bundok pa ang dami-dami namang lalaki sa maynila
Arnel..Sila pla ang mga turista na sasamahan mo paakyat ng bundok si ma'am Sandra, Ma'am Lea , at Sir Gerald . Ay magandang umaga po sa inyo .. Good morning arnel sagot ni Lea Magandang umaga din sayo sabi naman ni Sandra. Ah pare san ko ba pwedeng ilagay ang mga gamit namin?
Ay dito po sa loob, Ako na ho sir wika ni Mang Kiko.. halina po kayo't pumasok sa loob ipaghahanda ko po kayo ng makakain at ng makapagpahinga na rin po kayo.


Pumasok na sina Lea,Sandra at Gerald sa kubo..
Mang Kiko: Magpapaalam na po ako sa inyo Ma'am Sandra , ay malayo pa ho ang aking lalakbayin pababa ng bayan eh mahirap pong gabihin sa gubat na ito.
Sandra: Sige po Mang Kiko marami hong salamat sa lahat antabayanan nyo na lamang po ang aking tawag kung may kaylangan pa po kami. (Iniabot ni Sandra ang 10,000 pesos na kabayaran kay Mang Kiko.)
Mang Kiko: Ay maraming salamat po ma'am sobra sobra naman ho ata ito .
Sandra: Ok lng yan Mang Kiko! Sge ho ingat kayo.

Arnel: Ma'am , Sir Kain na ho tayo naghanda po ako ng inihaw na Manok at inihaw na Baboy yan lang ho ang maihahain ko sa inyo dahil yan lamang po ang alaga ko dito kung gusto nyo naman po ng ibang putahe ay ibibili ko po kayo sa bayan.
Lea: Ay hindi.. ok na yan Arnel kumakain naman kami ng mga yan .. diba Guys?
Sandra: Oo ok na yan masarap nga yan.
Gerald: Sige na kumain na tayo at ng makapagpahinga na.
Arnel: Oo nga po kaylangan nyo na mag pahinga dahil alas kwatro po tayo aalis paakyat ng bundok

(...Pag sapit ng alas kwatro ng madaling araw kinatok ni Arnel ang kwarto ni Sandra at Gerald)

Arnel: Ma'am Sir gising na po aalis na ho tayo.
(Agad agad naman binuksan ni Sandra ang pinto)

Sandra: Gising na ako Arnel etong si Gerald nag hihilik pa..
Pakisuyo na lng si Lea Salamat.
Arnel:Ay Gising na si Ma'am Lea nakita ko pong na sisipilyo na sya sa may lababo
Sandra: O sige lalabas na kami at mag-aayos lang
Gerald:Lea ayos na ba lahat ng dadalin mo ?
Lea:Oo naman kayo ok na ba kayo?
Gerald:Oo ready na kami
Arnel:Alis na po tayo ng hindi tayo gabihin.
(Umakyat na si Lea,Sandra at Gerald sa bundok hiwaga sa pamumuno ni Arnel)

Ooooouucch! Sigaw ni Lea...
Arnel: ano pong nangyari Ma'am?
Sandra: best what happen?
Gerald: ano yun?
Lea: may kumagat sa legs ko..
(Dali-daling pinuntahan ni Arnel si Lea..)
Arnel: naku ma'am nakagat po kayo ng isang hiswa..
Lea: ha? Anong hiswa? Aray ang sakit..
Arnel: isang uri po ng insekto na dito lamang sa bundok hiwaga matatagpuan..
Sandra: Ano ba yan Arnel? Delikado ba yan?
Arnel: hindi naman po mam pero kaylangan lang mabigyan agad ng lunas.
Sandra: Babe! Ano bang tinutulala mo jan ilabas mo ung first aid kit.!
Gerald: Ha? Eto na nga kinukuha ko..
Arnel: ay hindi po gamot sa lungsod ang makakagamot dito. Eto po may dala akong mga halamang gamot.. Ma'am Lea ipatong nyo po sa akin ang binti ninyo..
(Agad sinipsip ni arnel ang kagat sa binti ni Lea..)
Lea: ouch.. aray.. ah.. ah..
Sandra: best! Ano ba?! Hindi ko naman malaman kung nasasaktan ka o nasasarapan dyan..
Gerald: pare ano ba yan.? Bat ganyan?
Arnel: ganito po talaga.. parang sa ahas. Dapat ay sipsipin ito upang hindi dumaloy sa kanyang dugo.
(Agad tinapalan ni Arnel ng dahon at sabay tinalian ang sugat ni Lea..)
Nasa kalagitnaan na ng bundok sina Lea, Sandra, Gerald at Arnel ng Mangyari ito..
Arnel: Ma'am, Sir paano ho yan mukang mababagalan tayo dahil sa Natamong sugat ni Ma'am Lea. Baka kaylanganin natin magpalipas ng isang gabi dito.
Sandra: Ha? Ganun ba? Pano yan babe?
Gerald: wala naman tayong magagawa babe. Ok lang yan may dala naman akong Tent. Kaso ay iisa lang ito. Pang dalawang tao lang. Mabuti pa sa Tent kayo ni Lea at sa labas kami nitong si Arnel.
(Sumapit na ang hapunan..)
Arnel: Ma'am, Sir nag ihaw po ako ng baboy ramo. Kapareha lamang po ito ng kinagisnan nyong baboy sa lungsod. Mas malinis at mas masarap pa nga po ito.
Gerald: Ok na yan pare. Buti may makakain tayo kaysa wala. Hindi din kasi namin alam na gagabihin tayo dito.
Sandra: Ok na yan Arnel maraming salamat sa pag aasikaso mo sa amin.
Lea: Wow ang galing mo naman Arnel nakahuli ka agad ng baboy ramo sa maiksing oras lamang.
Arnel: Hindi naman ho mam nasanay na po kasi ako dito sa kagubatan. wala naman po kasing masyadong ginagawa dito.
Gerald: Bkt Lea kahit ako ren naman kaya ko manghuli ng mga gumagalang hayop dito ha.
Lea: Hay naku Gerald magtigil ka nga jan sa kayabangan mo kanina ngang nakagat ako wala ka namang nagawa.
Sandra: Mag sitigil na nga kayong dalawa halikana't kumaen na tayo.
(Nag salo salo ang apat sa pagkain habang nasa gitna ng bon-fire..)
Gerald: Babe ! Matulog na kayo ni Lea ah dito lang muna kami sa labas ni Arnel , Lea mag pahinga kana para makalakad na tayo bukas.
Sandra: Sige babe sure ka ok ka lng jan a
Lea: Sige goodnight sa inyo ni Arnel.
(habang palalim na ang gabi)
Lea: Best iihi lang ako sa labas naiihi na kasi ako e.
Sandra: Sige best kaya mo ba mag isa ? gsto mo samahan na kita?
Lea: Hindi na sige best ok lang ako kaya ko naman medyo ika-ika lang ako mag lakad.
(Lumabas na ng tent si Lea)
Arnel: Ma'am saan ho kayo pupunta delikado na po kapag ganitong gabi.
Lea: Ay eh call of nature Arnel.. jijingle lang me.
Gerald: Naku delikado na Lea tara samahan na kita..

(Nagtungo sina Lea at Gerald sa mapunong bahagi na hindi na masyadong tanaw mula sa Tent)
Gerald: Ngayon ko lang nalaman. Mayabang pala ako ha..Hmmm..
(Sabay halik ni Gerald kay Lea)
Lea: Gerald!! Ano ba?! Ano bang ginagawa mo.?
Gerald: Bakit Hon?! Hindi mo ba ko namimiss.? Ako kasi miss na miss ko na yung mga halik mo eh..
Lea: Hon! Diba napag usapan na natin ito? Hindi tayo gagawa ng mga ganitong bagay kapag kasama natin si Sandra.
Gerald: Hon miss na miss na talaga kita eh..

(Hinalikan na naman ni Gerald si Lea.. at hinalikan din sya pabalik ni Lea. Nag espadahan ang kanilang mga dila Hanggang sa gumapang na ang kamay ni Gerald patungo sa malaking hinaharap ni Lea..)
(Lumabas si Sandra ng Tent..)
Sandra: Arnel nakita mo ba si Gerald?
Arnel: Ay sinamahan po si Ma'am Lea mag call of nature dahil delikado na po ngayong gabi..
Sandra: Saan banda sila nagtungo?
Arnel: Ay doon po banda sa mapunong bahagi.. sa kanan.
Sandra: Sige pupuntahan ko lang ha.
Arnel: Ay samahan ko na kayo ma'am gaya nga po ng sabi ko delikado na po ngayon..
(Naglakad sina Sandra at Arnel patungo kung saan naroroon sina Lea at Gerald..)
...sa hindi inaasahang pangyayari sumimbulat sa mga mata ni Sandra ang masalimuot na lihim ng kanyang kasintahan at matalik na kaibigan. Kitang kita ng mga mata nya ang pagtatalik ng dalawa.
(Tumakbo pabalik sa Tent si Sandra habang tumutulo ang mga luha nito..)

Pumasok si Arnel sa Tent
Arnel: Ma'am Ok lang po ba kayo? Sandra: Bakit ganon? Anong ginawa ko sa kanila? Anong kasalanan ko? Bakit ginawa nila sa akin yon? Matalik kong kaibigan? Kasintahan ko? Bakit ganon.. Huhuhu
(Tuloy tuloy ang pagdaloy ng luha ni Sandra..)
Arnel: Ma'am wala naman po siguro kayong ginawa o kasalanan sa mga pangyayari. Hindi naman po siguro ninyo kasalanan na pag taksilan ng mga taong mahal ninyo. Minsan sadyang mapait ang kapalaran ng mga tao. Kagaya ko. Mag-isa lang din ako sa buhay. Minsan na din naging bigo sa pag-ibig.
Sandra: Ang sakit kasi.. hindi ko alam ang gagawin ko. Para akong pinagsakluban ng langit at lupa.. Halos ibigay ko sa kanila ang lahat.
(Tuloy pa din ang pag luha ni Sandra)
Arnel: Kaya nyo po yan Ma'am lahat po ng mga nangyayari sa ating buhay ay may kadahilanan. At lahat po ito'y kaya nating lampasan. Kung hindi nyo po mamasamain ay iaalay ko ang aking tulong para po madamayan kayo..
Sandra: Maraming salamat Arnel baka kung hindi dahil sayo ay tinapos ko na ang aking buhay..
(Biglang niyakap ni Sandra si Arnel..)
Arnel: Ma'am yan po ang wag na wag nyong gagawin. Masarap pong mabuhay. Lagi lamang po natin titignan ang kagandahan ng buhay. Wag po natin masyadong intindihin o isipin ang mga hindi magagandang bagay. Andito lamang po ako. Wag po kayong mag alala lilipas din po iyan. Magpahinga na po kayo ma'am at baka padating na sina Gerald at kung ano pa ang isipin sa atin.
Pabalik na sina Lea at Gerald sa Tent..
Sandra: Sige maraming salamat sayo Arnel. Good Night.
(Pumasok na si Lea sa Tent)
Sandra: Bakit ang tagal mo naman best? Lea: Sorry Best medyo napalayo na pala ung pinag ihian ko..
Sandra: ah talaga? Delikado na ha. Sino kasama mo Si Arnel? O Si Gerald? Lea: Ah. Sinamahan ako ni Gerald Best pero sa malayo lang naman sya. Sandra: Ok best. Wala naman sigurong masama kahit mapalapit pa sayo si Gerald diba? Wala naman si Gerald sayo diba? At higit sa lahat Bestfriend mo ko. Since hayskul.. Lea: Oo naman best. Alam mo naman ang dami mo ng naitulong sa akin at sa family ko. Kaya nga parang kapatid na turing ko sayo.
Sandra: ah talaga.? Sige best goodnight. Maaga pa tayo bukas.
Lea: sige best good night.
Kabilugan ng Bwan..
(May nagtxt sa cellphone ni Arnel)

Mang Kiko: Arnel. Kabilugan na ng Bwan. Pumunta ka na sa kweba. Alam mo na ang gagawin mo.
Arnel: Mang Kiko hnd kami nakababa ng bundok. May nangyari. Hnd ako makakababa sa kweba. Mang Kiko: Ano? Delikado yan Arnel. Nasan ang mga turista? Kasama mo ba sila??








Walang komento:

Mag-post ng isang Komento